วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

แนวทางการสร้างแรงจูงใจให้กับนักกีฬา 




        ผู้ฝึกสอนกีฬาควรหล่อหลอมให้นักกีฬาตระหนักอยู่เสมอว่าความสำเร็จไม่ใช่อยู่ที่ชัยชนะเพียง อย่างเดียว แต่อยู่ที่ความเพียรพยายาม ความมุ่งมั่น อุตสาหะในการฝึกซ้อม และได้รับประสบการณ์ที่ แปลกใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อยู่เสมอ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาต่อไป ผู้ฝึกสอน กีฬาควรกระตุ้นให้นักกีฬามีการกำหนดเป้าหมายของตนเองที่ตรงตามสภาพความเป็นจริง และย้ำเตือนให้ ปฏิบัติตามสิ่งที่ตนเองกำหนดไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง มีการตรวจสอบและปรับปรุงเป้าหมายของตนเอง อย่างสม่ำาเสมอ และต้องยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล ผู้ฝึกสอนกีฬา เพื่อน ผู้ชม ผู้ปกครอง และผู้ที่ เกี่ยวข้องอื่นๆ มีส่วนช่วยในการส่งเสริมสุขภาพจิตแก่นักกีฬาได้เป็นอย่างมาก แต่ควรต้องทำอย่างสม่ าเสมอ และต่อเนื่องโดยใช้กระบวนการและวิธีการดังต่อไปนี้
        1. การให้คำชมเชย ยกย่อง แสดงออกซึ่งการยอมรับซึ่งกันและกัน
        2. การให้ความอบอุ่นและความสัมพันธ์ที่ดี
        3. การให้กำลังใจ การไปร่วมเชียร์เมื่อมีการแข่งขัน
        4. การฝึกทักษะทางจิตใจ เช่น การกำหนดเป้าหมาย การควบคุมอารมณ์การลดความวิตกกังวล การสร้างจินตภาพ เป็นต้น
        5. การจัดสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ให้เอื้อต่อความพึงพอใจของนักกีฬาสอน แนะนำ หล่อหลอมให้ มีความรู้สึกนึกคิดเชิงสร้างสรรค์อยู่เสมอ
        6. จัดกระบวนการฝึกซ้อมให้เกิดการสร้างเสริมสุขภาพจิตที่ดี เช่นการให้โอกาสประสบผลสำเร็จ ให้ทราบความก้าวหน้าหรือพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปจากการฝึกซ้อม เพื่อสะสมความสุขและความพึงพอใจ ทีละเล็กละน้อย
        7. สร้างความมั่นคงในอนาคตแก่นักกีฬา เช่น ความมั่นคงในการเรียนความมั่นคงในการดำเนินชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความหมายของจิตวิทยาการกีฬา          ภูษณพาส สมนิล (2558) จิตวิทยาการกีฬาจัดเป็นศาสตร์แขนงใหม่ที่กำลังตื่นตัว และเป็นที่สนใจของวง...